Tìm hiểu về Nofollow và Noindex: Phân biệt giữa Nofollow và Noindex

380
Tìm hiểu về Nofollow và Noindex: phân biệt giữa Nofollow và Noindex

Các nhà tiếp thị trực tuyến dành nhiều thời gian và năng lượng để hoàn thiện từng trang của trang web. Mỗi trang đều có mục đích, nội dung được nghiên cứu kỹ lưỡng và chiến lược cho đối tượng mục tiêu. Nội dung được tạo ra để thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng danh tiếng trên trang web và tên miền tương ứng. Hôm nay, BKH sẽ gửi đến các bạn sự khác biệt giữa Nofollow và Noindex.

Các trang này sau đó được gửi để lập chỉ mục trên các công cụ tìm kiếm để chúng có thể được thu thập thông tin và cuối cùng được lưu trữ để giúp người dùng cuối tìm thấy chúng. Tuy nhiên, một số trang không nên được thu thập thông tin. Những trang này có thể ảnh hưởng đến công việc trước đây của bạn để tạo ra nội dung đẹp và độc đáo. Với điều này, bạn sẽ cần biết cách chính xác để thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng bạn không muốn lập chỉ mục hoặc tìm kiếm nội dung.

Định nghĩa về Nofollow 

Nofollow là một thẻ meta được thêm vào mã tiêu đề trang web để thông báo cho các công cụ tìm kiếm không theo các liên kết trên trang. Điều này về cơ bản từ chối liên kết trên trang đó và yêu cầu các công cụ tìm kiếm không chuyển bất kỳ “nước liên kết” nào (thuật ngữ SEO đề cập đến sức mạnh hoặc giá trị của một trang web có liên kết đính kèm; liên kết bên ngoài hoặc nội bộ) đến các trang được liên kết trong nội dung của bạn.

Định nghĩa về Nofollow 

Tìm hiểu về thủ thuật SEO để có thêm nhiều kiến thức về seo hơn nhé!

Định nghĩa về Noindex

Noindex là một thẻ meta được thêm vào mã tiêu đề của trang web để các công cụ tìm kiếm biết rằng nó sẽ không được lập chỉ mục khi thu thập dữ liệu trang để tìm hiểu về nội dung; vì vậy trang sẽ xuất hiện trong các công cụ tìm kiếm kết quả công khai.

Phân biệt giữa Nofollow và Noindex

Noindex và Nofollow khá khác nhau về công dụng. Bạn sẽ sử dụng Noindex khi cần hướng dẫn công cụ tìm kiếm không lưu trữ trang web của bạn; và hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Còn bạn sẽ sử dụng NoFollow khi muốn hướng dẫn trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm không theo các liên kết trên trang. Do đó, Noindex dành cho trang web; và Nofollow dành cho các liên kết tồn tại trên trang web của bạn.

Phân biệt giữa Nofollow và Noindex

Chúng tôi đã nhận thấy rằng có sự nhầm lẫn về cách ngăn Google lập chỉ mục một trang. Vì vậy chúng tôi muốn đảm bảo cộng đồng của chúng tôi biết sự khác biệt giữa nofollow và noindex và những tùy chọn họ có.

Như đã nêu ở trên, nofollow có thể được sử dụng cho các liên kết riêng lẻ. Nofollow cũng có thể được thêm vào thẻ của một trang để cho các công cụ tìm kiếm nofollow tất cả các liên kết trên trang đó:

<meta name=”robots” content=”nofollow” />

Nếu bạn đang trông cậy điều này với hy vọng Google sẽ không thu thập dữ liệu các trang trên trang web của bạn chỉ bằng chỉ thị này. Vui lòng biết rằng trước đây, đó sẽ là dấu hiệu để Google không thu thập dữ liệu trang qua một liên kết cụ thể; nhưng điều đó không ngăn Google thu thập dữ liệu một trang theo một cách khác. Và nếu Google hiện đang coi nofollows là “gợi ý” thì chiến lược này sẽ không hiệu quả với bạn.

Nếu bạn không muốn Google thu thập dữ liệu hoặc lập chỉ mục một trang trên trang web của mình; bạn sẽ phải sử dụng thẻ noindex.

Thẻ Meta Noindex

Thẻ “noindex”, thông báo cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn không muốn trang này trong kết quả tìm kiếm. Google nói: “Khi Googlebot thu thập thông tin trang đó; và thấy thẻ hoặc tiêu đề, Googlebot sẽ loại bỏ hoàn toàn trang đó khỏi kết quả Tìm kiếm của Google; bất kể các trang web khác có liên kết với nó hay không.”

Họ cũng tuyên bố: “Để lệnh noindex có hiệu lực; trang không được chặn bởi tệp robot.txt. Nếu trang bị chặn bởi tệp robot.txt; trình thu thập thông tin sẽ không bao giờ thấy lệnh noindex; và trang vẫn có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, ví dụ, nếu các trang khác liên kết với nó. “

Bạn có thể thêm thẻ noindex vào phần đầu trong HTML cho một trang cụ thể như thế này:

<meta name=”robots” content=”noindex, follow”>

Hoặc bạn có thể thêm nó bằng X-robot-tag HTTP Header:

X-Robots-Tag: noindex

Với X-robots-tag, bạn có thể không lập chỉ mục cho toàn bộ trang hoặc các thành phần cụ thể của trang.

Tránh sử dụng Nofollow để ngăn Google lập chỉ mục một trang

Trước đây, mọi người đã sử dụng nofollow để thử; và ngăn Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục một trang. Nhưng đó không phải là chiến lược hiệu quả nhất, noindex là con đường để đi.

Chúng tôi quan sát thấy sự nhầm lẫn tương tự; vì vậy một lần nữa yêu cầu AJ Ghergich làm rõ cho chúng tôi. Đây là những gì ông nói:

“Rất dễ dàng để thu thập thông tin; lập chỉ mục và xếp hạng. Điều quan trọng cần nhớ là đây là ba quy trình riêng biệt.

  • Thu thập dữ liệu – Google theo các liên kết để khám phá nội dung mới hoặc cập nhật trên web.
  • Lập chỉ mục – Google phân tích và lưu trữ tất cả thông tin và nội dung mà nó thu thập thông tin.
  • Xếp hạng – Google đánh giá nội dung và thông tin trong chỉ mục phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm của người dùng.
  • Mặc dù rất đơn giản ngoài mặt; nhưng nó có thể nhanh chóng trở nên phức tạp.

Ví dụ: Google tuyên bố….

“Các trang bị chặn trong robot.txt sẽ không được thu thập thông tin; nhưng vẫn có thể được lập chỉ mục nếu được liên kết bởi một trang khác. (Google có thể suy luận nội dung của trang bằng một liên kết trỏ đến trang đó; và lập chỉ mục trang mà không cần phân tích nội dung của trang.)”

Qua bài viết này bạn đã phân biệt được Nofollow và Noindex chưa? Hãy bình luận bên dưới cho BKH biết nhé!

Nguồn: quantrimang.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *