Cấu trúc URL là gì? Cách tối ưu URL thân thiện với SEO
Bằng cách nhấp vào liên kết, nhiều khách truy cập sẽ truy cập trang web của bạn hơn. Vì vậy liệu nội dung trong URL của một trang cụ thể có thực sự quan trọng hay không? Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng sự xuất hiện của cấu trúc URL rất quan trọng đối với SEO.
Mục lục
Định nghĩa về cấu trúc URL
URL của trang web giống như địa chỉ của bạn trên Internet. Đây là cách trực tiếp nhất để ai đó truy cập vào một trang trên trang web của bạn. Nếu bạn không quen với thuật ngữ này, URL chỉ là nội dung bắt đầu bằng www hoặc http.
Trong giai đoạn đầu của việc khởi chạy một trang web; bạn cần phải ngồi xuống và xác định cấu trúc chuẩn của URL trang web. (Nếu trang web của bạn đang hoạt động; vẫn chưa muộn để thực hiện việc này; nhưng bạn còn phải giải quyết nhiều việc hơn.)
URL luôn bắt đầu bằng tên miền gốc của trang web của bạn (ví dụ: www.yourwebsitename.com); vì vậy những gì bạn cần xác định là nội dung tiếp theo của mỗi trang. Cấu trúc URL sẽ liên quan trực tiếp đến cấu trúc trang web lớn hơn. Bạn không chỉ cần URL để tham chiếu đến nội dung trên một trang cụ thể; bạn còn cần giúp định vị khách truy cập trang web đến trang đó trên một trang web lớn hơn.
Ví dụ: URL của một bài đăng trên blog sẽ giống như sau: www.yourwebsitename.com/blog/nameofyourblogpost.
Trong nháy mắt, tất cả khách truy cập đã truy cập bài đăng thông qua các liên kết bên ngoài có thể nhanh chóng biết rằng họ đang ở trên blog và một số thông tin cơ bản về bài đăng trên blog (cụ thể theo trang).
Vai trò quan trọng của cấu trúc URL
Cấu trúc URL đóng vai trò quan trọng vì một số lý do chính.
- Đầu tiên, để Google liên tục cung cấp các kết quả có liên quan cho người tìm kiếm; nó phải biết mỗi trang trong chỉ mục nói về cái gì. URL là một trong những phần quan trọng nhất của trang mà Google xem xét để xác định nội dung của trang.
- Tiếp theo, cấu trúc URL trực quan giúp trang web của bạn dễ dàng điều hướng hơn đối với người dùng. Người dùng web hiểu biết cũng biết rằng họ có thể xóa một vài phần cuối cùng của URL (dresses/nameofspecificdress) để quay lại lựa chọn nhiều loại quần áo phụ nữ hơn.
- Và cuối cùng, điều tạo nên cấu trúc URL tốt; trực quan cho người dùng cũng rất hữu ích cho các công cụ tìm kiếm. Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tạo các kết nối có liên quan giữa những trang khác nhau trên website.
Một lợi ích bổ sung nữa là, việc đặt các danh mục bổ sung đó trước từ khóa hoặc tên sản phẩm cụ thể trong URL sẽ thêm một số từ khóa có liên quan bổ sung mà không tạo URL spam. Điều đó cung cấp cho Google thêm một chút thông tin để đảm bảo Google hiểu nội dung trên trang và biết những từ khóa nào mà trang sẽ hiển thị khi tìm kiếm.
Những cách tối ưu URL thân thiện trong Seo
URL là một phần khá cơ bản của việc tối ưu hóa on-site; nhưng điều quan trọng là bạn phải thực hiện đúng. Dưới đây là một số cách tốt nhất để đảm bảo bạn sử dụng URL của mình một cách khôn ngoan.
Tuân theo cấu trúc URL chuẩn
Như đã thảo luận ở trên, điều này là một quy tắc quan trọng cần tuân theo. Xác định danh mục và danh mục phụ bạn sẽ sử dụng; cũng như cách bạn mô tả chúng trong URL của các trang web thuộc từng danh mục.
Bám sát các danh mục chính quan trọng để làm cho trang web của bạn trực quan hơn. Hãy nhất quán nhất có thể trong cấu trúc URL mà bạn sử dụng trên toàn bộ trang web.
Luôn chỉnh sửa URL của trang để chúng có liên quan đến nội dung
Một số lượng đáng ngạc nhiên các trang web sẽ vẫn sử dụng các URL được tạo tự động; trông giống như một chuỗi ký tự vô nghĩa. Điều đó đang bỏ phí cơ hội tạo ra lợi thế lớn về SEO; đồng thời tạo ra trải nghiệm khó hiểu hơn cho khách truy cập.
Điều đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần làm đối với các URL của trang web là nhớ tùy chỉnh từng URL dựa trên nội dung có trên trang.
Giữ cho URL ngắn gọn và đơn giản
URL tốt phải ngắn gọn và đúng trọng tâm. Đảm bảo rằng bạn không điền vào bất kỳ từ hoặc ký tự không cần thiết nào và tránh nhồi nhét từ khóa. Có cùng một từ khóa trong URL nhiều lần sẽ không có lợi cho bạn.
Mặc dù hầu hết khách truy cập sẽ sử dụng các liên kết hoặc bookmark để truy cập những trang cụ thể trên website thay vì truy cập trực tiếp vào URL; nhưng ít nhất bạn muốn ai đó có thể nhớ một URL cụ thể nếu họ muốn.
Sử dụng từ khóa chính
Đối với mỗi trang trên website, bạn nên có một từ khóa mục tiêu chính mà bạn muốn nó được xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Rõ ràng đây phải là thứ mô tả cụ thể nội dung trên trang web, đồng thời là thuật ngữ phổ biến được sử dụng bởi những người đang tìm kiếm nội dung trên trang.
Đảm bảo rằng từ khóa chính là một phần trong URL của trang. Bạn có thể chỉ cần sử dụng từ khóa như một phần của URL cụ thể cho trang (ví dụ: www.yourwebsitename.com/relevant-category/primary-keyword).
Nếu trang web dành cho một bài báo hoặc bài đăng trên blog; các từ chính trong dòng tiêu đề của bài viết thường có thể được kéo ra để tạo thành dòng tiêu đề; bao gồm từ khóa chính và mô tả rõ ràng nội dung trên trang. Ví dụ, một bài đăng có tên 10 mẹo để tìm chiếc váy mùa hè hoàn hảo có từ khóa mục tiêu “váy mùa hè”; có thể trở thành URL www.clothesretailer.com/blog/tim-vay-mua-he.
Sử dụng dấu gạch nối để ngăn cách các từ
Bạn không thể bao gồm khoảng trắng trong URL; vì vậy phương pháp hay nhất về SEO là sử dụng dấu gạch nối để phân tách các từ. Điều này sẽ báo hiệu cho Google biết vị trí ngắt giữa các từ và giúp khách truy cập dễ dàng hiểu các URL hơn là viết tất cả các từ liền nhau.
Loại bỏ các stop word
Bạn muốn URL ngắn gọn và đơn giản, có nghĩa là bạn không bao giờ cần những thứ như đại từ và mạo từ. Vì vậy, khi chuyển tiêu đề trang thành cấu trúc URL; hãy bỏ bất kỳ stop word phổ biến nào trong tiêu đề.
Sử dụng các thẻ canonical nếu cần
Phần này đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn một chút, nhưng vẫn rất quan trọng. Bạn không muốn Google đăng ký các phiên bản khác nhau của cùng một trang trên website dưới dạng các trang riêng biệt. Vì vậy, nếu bạn có cùng một trang web được liên kết với nhiều URL vì bất kỳ lý do gì; bạn đang làm loãng giá trị SEO của nó.
Phiên bản phổ biến nhất của điều này là khi bạn có các trang web cho cả http://yourwebsite.com và www.yourwebsite.com hoặc nếu bạn có phiên bản bảo mật của một trang tại https://yourwebsite.com cùng với hai các phiên bản nêu trên. Dù lý do là gì, bạn đều muốn mỗi URL cho cùng một trang được hợp nhất trong mắt Google.
Bạn có thể thông báo điều đó với Google bằng cách sử dụng thẻ canonical trên mọi biến thể của trang để làm rõ URL nào nên được coi là URL chính, đại diện cho tất cả các phiên bản.
Trên đây là bài viết “Cấu trúc URL là gì? Cách tối ưu URL thân thiện với SEO”. BKH hi vọng sẽ đem đến cho bạn những thông tin hay và hữu ích nhất.
Nguồn: quantrimang.com