Hệ thống giảm tiếng ồn được nâng cấp mới hơn bởi hãng xe Hyundai
Công nghệ xe giảm tiếng ồn hiện đại mới có thể phân tích các dạng khác nhau trong thời gian thực, do đó giảm 3dB trong cabin. Nhìn chung, hãng cho biết công nghệ mới này có thể loại bỏ hiệu quả tiếng ồn và độ rung của xe trên đường. Các nhà nghiên cứu hiện đại đã phát triển và nâng cấp công nghệ khử tiếng ồn mới hiện đại. Hệ thống loại bỏ tiếng ồn chủ động này được gọi là Hệ thống kiểm soát tiếng ồn chủ động cho tiếng ồn trên đường (RANC).
Mục lục
Công nghệ giảm tiếng ồn
Công nghệ này sử dụng nhiều cảm biến và chức năng tính toán để giảm tiếng ồn trong cabin. Công nghệ giảm tiếng ồn chủ động ANC hiện tại đã ra đời được vài năm và có thể làm cho cabin yên tĩnh hơn. Bằng cách phát hiện và phân tích âm thanh bên trong, hệ thống có thể gửi sóng ngược qua loa để loại bỏ tiếng ồn không mong muốn.
Tuy nhiên, nhược điểm của ANC là chức năng này thường chỉ hiệu quả trong một số trường hợp nhất định; ví dụ, khi tiếng ồn thường xuyên; dai dẳng hoặc có thể dự đoán được trong tự nhiên.
Công nghệ này cũng có những hạn chế về sức mạnh xử lý. Chỉ mất khoảng 0,009 giây để âm thanh từ lốp xe hoặc động cơ truyền; đến tai của người ngồi trong xe và ANC không thể ngăn được âm thanh ù ù. Đồng thời, hệ thống RANC mới hiện đại; có thể phân tích nhiều loại tiếng ồn khác nhau trong thời gian thực. Sóng âm ngược sẽ được truyền chính xác để triệt tiêu tiếng ồn.
Cảm biến gia tốc
Để đạt được mục tiêu này, công nghệ ô tô RANC; mới hiện đại sử dụng cảm biến gia tốc để phát hiện các rung động từ các phương tiện trên đường. Máy tính có nhiệm vụ phân tích thông tin này; thu thập các con số thích hợp; và gửi lại sóng từ bộ xử lý tín hiệu số. Tất cả các bước này chỉ mất 0,002 giây.
Theo Hyundai, RANC tiên tiến đến mức có thể phát hiện; phân tích và khử tiếng ồn ảnh hưởng đến người lái; hành khách phía trước và người ngồi phía sau. Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết công nghệ mới có thể giảm 3dB tiếng ồn bên trong cabin; tương đương với khoảng một nửa tiếng ồn trong nội thất của một chiếc xe.
Những trang bị hiện đại
Mặc dù vẫn cần trang bị kính cửa sổ đủ dày và cấu trúc xe cứng bên dưới; RANC có ưu điểm tuyệt vời là giúp cắt giảm trọng lượng xe và nâng cao mức tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ này nghe có vẻ không đặc biệt tiên tiến nhưng phải mất 6 năm làm việc; để Hyundai có được phiên bản RANC sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt.
Hãng cũng đã hợp tác với các tổ chức khác; bao gồm Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc; WeAcom và BurnYoung. Các chuyên gia âm thanh tại Harman cũng giúp đỡ trong giai đoạn sản xuất.
Hyundai hiện đang giữ bằng sáng chế cho các công nghệ cốt lõi của RANC; bao gồm phương pháp chọn tín hiệu và vị trí của cảm biến. Tính năng này sẽ được áp dụng cho một chiếc xe Genesis; sắp ra mắt và có thể trở nên phổ biến trong dòng xe Hyundai và Kia.
Hãng xe Huyndai mà BKH vừa chia sẻ đến các bạn là một hãng xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
Nguồn: oto.com.vn