Những tính năng mới của xe ô tô hỗ trợ và bảo vệ an toàn cho người lái

278
Những tính năng mới của xe ô tô hỗ trợ và bảo vệ an toàn cho người lái

Các chức năng an toàn trên ô tô đã được cập nhật với công nghệ xe tiên tiến, không chỉ để nâng cao chất lượng ô tô mà còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông toàn cầu. Đây là một loạt các tính năng an toàn được yêu cầu trên ô tô ngày nay. 

Tính năng an toàn

Hệ thống kiểm soát hành trình

Hệ thống kiểm soát hành trình

Kiểm soát lộ trình tích hợp giúp người lái duy trì khoảng cách an toàn giữa xe và các phương tiện xung quanh. Khoảng cách và thời gian mà hệ thống giúp người lái sẽ có thêm thời gian để phản ứng nhanh trước nguy cơ va chạm.

Để hệ thống hoạt động tốt, người sử dụng cần nhấn nút ACC trên vô lăng. Sau đó, người dùng có thể sử dụng phím “+” hoặc “-” để tăng hoặc giảm điều khiển tốc độ tối đa cho phép. Ngoài ra, người sử dụng có thể cài đặt khoảng cách an toàn để duy trì khoảng cách với xe phía trước.

Một khi hệ thống được kích hoạt, các cảm biến, camera và radar dẫn đường sẽ chủ động đo và tính toán khoảng cách với xe phía trước. Theo phương pháp đo các thông số, thành phần chức năng ACC sẽ chủ động truyền tín hiệu tới thành phần chức năng cảnh báo va chạm phía trước, để hệ thống gửi tín hiệu báo động. Nếu hệ thống phát hiện mật độ giao thông phía trước không bị cản trở, nó sẽ tự động gửi tín hiệu để tăng tốc động cơ, ngược lại, nếu mật độ giao thông phía trước dày đặc, tín hiệu sẽ chậm.

Những cảnh báo nguy hiểm

Những cảnh báo nguy hiểm

 

Đúng như tên gọi, việc sử dụng hệ thống này rất dễ hiểu và có thể cảnh báo người lái khi xe vượt một cách vô ý thức. Khi tài xế có dấu hiệu mất tập trung, buồn ngủ hoặc không tập trung khi lái xe, hệ thống cảnh báo cũng có thể cảnh báo tài xế.

Vậy hệ thống này hoạt động như thế nào. Hệ thống này hoạt động nhờ một camera gắn trên kính chắn gió phía trước, có chức năng giám sát toàn bộ phần phía trước của con đường. Đây là một phần của hệ thống hỗ trợ người lái.

Nếu xe chuẩn bị rời khỏi làn đường, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh hoặc cảnh báo bằng giọng nói để thu hút sự chú ý của người lái. Một số nhà sản xuất xe hơi thậm chí còn trang bị chức năng rung trên vô lăng để cảnh báo người lái thông qua cảm ứng. Hạn chế: Hệ thống chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi có đường thẳng rõ ràng, khi có mưa lớn hoặc tuyết rơi trên đường thì camera không thể nhận diện được.

Giữ làn đường cho xe

Giữ làn đường cho xe

Hệ thống này làm việc kết hợp với hệ thống cảnh báo rời làn đường. Tức là, khi hệ thống cảnh báo rời làn đường phát hiện xe bị vô thức lệch làn đường sẽ phát cảnh báo cho tài xế, đồng thời lúc đó, tính năng hỗ trợ giữ làn sẽ được kích hoạt để giúp đưa xe trở lại đúng làn đường.

Công nghệ hỗ trợ giữ làn đường hiện nay được nâng cấp đáng kể và trang bị cho các mẫu xe cao cấp hiện đại, không chỉ giúp xe không bị lệch khỏi làn đường mà còn có thể giữ xe chạy ở chính giữa của làn đường.

Cảnh báo người qua đường

Cảnh báo người qua đường

Khả năng phát hiện người đi bộ là một tính năng an toàn khá hữu ích trong điều kiện giao thông đông đúc ở đô thị, đặc biệt là các thành phố ở Việt Nam. Nó giúp người lái có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm với người đi bộ hoặc trẻ em xuất hiện phía trước xe.

Hệ thống có camera gắn ở đầu xe nhằm phát hiện vật thể di chuyển chậm xuất hiện phía trước. Nếu trong trường hợp người lái khi nhận được cảnh báo mà chưa kịp đạp phanh, hệ thống sẽ tự động bật phanh để xe dừng lại, tránh va chạm với người đi bộ, trẻ em hoặc động vật phía trước.

Trước đây các mẫu xe của tập đoàn GM và hãng Volvo thường có trang bị tính năng này. Sau này, kể từ năm 2013, hệ thống cảnh báo này có kết hợp radar với camera. Hạn chế: hệ thống này sẽ làm việc tốt hơn trong điều kiện xe chạy ở tốc độ vừa phải. Đôi khi hệ thống hoạt động quá nhạy bén, tự động áp dụng phanh khiến tài xế không thoải mái khi lái xe.

Những tính năng thụ động

Hệ thống túi khí

Hệ thống túi khí

Túi khí SRS là tính năng an toàn phổ biến; và cần có nhất trên xe hơi hiện nay nhưng tùy thuộc loại xe mà số lượng; và công nghệ túi khí sẽ khác nhau. Khi xảy ra va chạm; túi khí sẽ tự động bung ra; giúp giảm thiểu tác động của va chạm đến tài xế và người ngồi trong xe.

Túi khí được lắp ở phía trước và hai bên cabin xe; một số xe còn có túi khí đầu gối để tăng hiệu quả bảo vệ. Các mẫu xe hiện đại ngày nay được trang bị túi khí; 2 giai đoạn Dual-State Airbag hoặc túi khí tương thích với từng người ngồi Adaptive Airbag. Nhiều người sẽ thắc mắc về túi khí 2 giai đoạn và lo lắng.

Công nghệ này hiện nay được nghiên cứu khá thông minh; để có thể phân tích tổng hợp dữ liệu về tốc độ xe chạy; mức độ nghiêm trọng của vụ va chạm; vị trí người ngồi trên ghế để tính toán cần bơm bao nhiêu phần trăm thể tích túi khí. Nếu va chạm không quá nghiêm trọng, túi khí chỉ cần bơm 70%; còn khi nghiêm trọng sẽ bơm thêm 30% nữa và căng hoàn toàn. Hạn chế: trong một số vụ va chạm hiếm hoi; có xảy ra hiện tượng tay lái bị bẻ xoắn quá nghiêm trọng; khiến túi khí trước không thể bung ra. Hoặc cũng có vụ tai nạn; túi khí không thể hoàn toàn bảo vệ người ngồi bên trong xe.

Ghế ngồi an toàn cho trẻ em

Ghế ngồi an toàn cho trẻ em

Chủ xe có con nhỏ nên chọn tính năng ghế an toàn ISOFix Child Seat. Đây là một tính năng an toàn thụ động; có tác dụng giữ cố định trẻ ở một vị trí tối ưu; nhằm giảm thiểu nguy cơ tác động khi xảy ra va chạm.

Tất cả các hãng xe điều thiết kế ghế ngồi theo tỷ lệ cơ thể người lớn; tức là chiều cao; kích thước ghế; vị trí dây an toàn. Ví dụ, dây an toàn khi thắt sẽ ở ngang ngực người lớn; nhưng sẽ ở ngang cổ của trẻ em; khi xảy ra va chạm; nó không thể giúp giữ trẻ an toàn mà ngược lại còn thắt vào cổ trẻ.

Ngoài ra, lực bung của túi khí khá mạnh khiến người lớn; còn cảm thấy đau nên nếu trẻ bị văng về phía trước; mức độ ảnh hưởng của túi khí sẽ nặng hơn. Thậm chí, có thể đứa trẻ không bị tử vong do tai nạn mà lại thương vong vì va đập túi khí.

Đó chính là lý do mà hệ thống ghế an toàn trẻ em ISOFix được nghiên cứu. Đây được coi là tiêu chuẩn an toàn toàn cầu dành cho trẻ em; mà xe ô tô hiện đại cần có. Hệ thống này được khởi xướng từ năm 1997 nhờ việc hợp tác của Volkswagen với Britax-Roemer; ISOFix đảm bảo 3 điểm an toàn dành cho trẻ em khi xảy ra va chạm. Ghế vừa có bảo hộ 2 bên dành cho trẻ em; vừa mang đến cảm giác thoải mái khi ngồi.

Tự động liên lạc khi gặp tai nạn

Tự động liên lạc khi gặp tai nạn

Sau khi xảy ra va chạm, những người ngồi trong xe; có thể mất khả năng liên lạc với gia đình hoặc tìm kiếm hỗ trợ. Lúc này cần đến tính năng tự động liên lạc khẩn cấp. Nhiều mẫu xe của GM và Ford có trang bị tính năng này. Người ngồi trong xe có thể sử dụng khẩu lệnh giọng nói; thông qua tính năng thông minh này để liên hệ giúp đỡ từ người thân; hoặc cứu hộ. Nó có khả năng bật tín hiệu định vị để cứu hộ; có thể dễ dàng xác định vị trí tìm kiếm. Một số hãng còn phát triển thêm khả năng tự động hú còi hoặc mở cửa.

Nếu bạn muốn xem nhiều bài viết hãy tham khảo tại BKH để có nhiều thông tin hữu ích nhé!

Nguồn: oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *