Ưu nhược điểm của động cơ tăng áp khi sử dụng cho xe ô tô

441

Ngày nay,các nhà sản xuất ô tô thường sử dụng động cơ tăng áp với mong muốn cải thiện mức độ hao hụt nhiên liệu của xe.Vậy động cơ tăng áp có ưu nhược điểm và tác dụng như thế nào đối với xe ô tô ?

Với một chiếc xe sử dụng hệ thống tăng áp, nó sẽ chỉ cần một động cơ nhỏ hơn nhưng có thể cung cấp hiệu suất tương đương với một động cơ có dung tích lớn hơn mà vẫn đem lại hiệu quả nhiên liệu tốt hơn trong quá trình vận hành.

Ở Việt Nam, theo xu thế phát triển của công nghệ động cơ, công nghệ động cơ tăng áp dần phổ cập và xuất hiện nhiều hơn trên các dòng xe phổ thông. Điển hình là Ford Ecosport, Hyundai Tucson, Hyundai Elantra, Hyundai Kona, Honda CR-V, Kia Seltos… Chủ yếu được trang bị trên phiên bản cao cấp nhất do giá thành cao.

Nổi bật nhất là động cơ EcoBoost của Ford Ecosport 1.0L, khi động cơ này chạy mượt mà trong thành phố, khả năng vượt tăng tốc tốt nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, mẫu xe cạnh tranh với Ford Ecosport, Kia Seltos cũng đem lại thành công vang dội ngay khi ra mắt, tất cả các phiên bản của chiếc xe này đều sử dụng động cơ tăng áp.

Cấu tạo và cách hoạt động của bộ tăng áp

Bộ tăng áp là một thiết bị tăng công suất được gắn vào ống xả của xe. Một bộ tăng áp có hai cổng riêng biệt, ống xả và cửa nạp. Một trục tăng áp có các tuabin nhỏ được lắp ở hai đầu.

Một tua bin nằm trong cửa xả (màu hồng);một tua-bin khác nằm trong cửa nạp (màu đỏ); Khi luồng khí thải đủ mạnh làm quay tua-bin và máy nén; tạo ra luồng không khí nóng tiếp tục đi qua bộ phận làm mát rồi vào động cơ; Khi có thêm không khí, hiệu suất đốt sẽ tăng lên.

Động cơ tăng áp có cần bảo dưỡng không?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Lý do đầu tiên là rõ ràng thêm bộ tăng áp vào động cơ nhỏ hơn khiến nó hoạt động mạnh hơn; Một bộ tăng áp làm tăng áp suất và nhiệt độ bên trong buồng đốt; làm tăng cường độ làm việc của tất cả các bộ phận bên trong; bao gồm piston, van và miếng đệm đầu xi-lanh, dẫn tới càng nhanh mòn các chi tiết bộ phận.

Lý do thứ hai là lý do cố hữu trong thiết kế của bộ tăng áp: nó phải làm việc ở nhiệt độ khắc nghiệt của khí thải nóng; Khi đó, dầu động cơ sẽ nhanh bị biến chất hơn dưới nhiệt độ cao. Do vậy, không được để mức dầu thấp, sử dụng chất lượng dầu kém hoặc khoảng cách giữa các lần thay dầu không đều nhau.

Hầu hết các xe sử dụng động cơ tăng áp cần dầu tổng hợp với chất lượng cao và khoảng thời gian bảo dưỡng ngắn hơn; Một số yêu cầu sử dụng xăng cao cấp.

Thời gian bảo dưỡng động cơ tăng áp

Trong trường hợp xe được làm việc trong điều kiện lý tưởng, thay dầu động cơ đúng định kỳ, động cơ turbo tăng áp sẽ có độ bền rất cao, trong khoảng thời gian 200.000 – 300.000km hoặc hơn thế tùy vào điều kiện vận hành. Do đó, những người sử dụng xe bình thường có thể yên tâm suốt hàng chục năm.

Nhưng sau nhiều năm hoạt động, động cơ tăng áp có thể bị mòn bạc hoặc bi và phát ra tiếng kêu, làm giảm sức nén, giảm công suất động cơ, hoặc tệ hơn là động cơ bị thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn có cặn bẩn, khiến động cơ tăng áp hư hỏng nhanh chóng. Đó là lúc cần thay thế động cơ mới cho xe của mình. Đối với dòng xe sang thì động cơ tăng áp rơi vào khoảng 40 triệu trở lên, còn một số dòng xe khác khoảng 20 triệu.

Các bước vệ sinh động cơ tăng áp

Bước 1: Rửa sạch nắp thùng nhiên liệu và lưới lọc ở miệng lót. Có thể sử dụng dầu lửa hoặc dầu diesel.

Bước 2: Xả cặn lắng trong thùng nhiên liệu qua khóa xả thùng trước khi rửa thùng nhiên liệu.

Bước 3: Xả hết nhiên liệu trong thùng trước khi rửa thùng và tháo ra khỏi máy. Sau đó đổ một ít dầu lửa hoặc dầu Diesel súc thùng xả ra ngoài cho đến khi nhiên liệu chảy ra được  sạch.

Bước 4: Tháo các đinh ốc ở bầu lọc và bơm sau đó nới lỏng các đầu nối của ống cao áp khi xả gió ở đường ống cao áp. Khi xả gió phải để tay ga mức lớn nhất. Sau đó, cho động cơ quay bằng máy khởi động.

Bước 5: Bảo dưỡng vòi phun động cơ turbo bằng cách làm sạch, rửa, kiểm tra và cân chỉnh.

Bước 6: Khởi động lại động cơ.

Độ bền của động cơ tăng áp

Do phải làm việc với cường độ cao liên tục, nên động cơ tăng áp sẽ dễ gặp hỏng hóc hơn động cơ hút nạp khí tự nhiên. Tuy vậy, động cơ tăng áp vẫn được đánh giá là đáng tin cậy.

Động cơ tăng áp có nhiều thành phần hơn động cơ hút khí tự nhiên (không tăng áp). Chúng bao gồm các thành phần như cửa xả thải; bộ làm mát, hệ thống điều khiển tăng áp, bơm chân không và hệ thống thông gió cắc-te phức tạp hơn. Càng nhiều bộ phận, càng dễ xảy ra sai sót.

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, các lỗi thường gặp trên động cơ tăng áp như chảy dầu; rò rỉ hoặc vỡ ống nén khí; lỗi hệ thống làm mát khí nạp.

Ngoài những thông tin về động cơ tăng áp của ô tô; còn có rất nhiều các bài viết liên quan đến kinh nghiệm sử dụng ô tô-xe máy cho các bạn tham khảo.

Động cơ tăng áp có ưu nhược điểm gì?

Mục đích ban đầu khi thiết kế động cơ tăng áp là để tăng sức mạnh cho động cơ khi leo đèo, dốc; nhưng công nghệ này đã thực sự chứng minh hiệu quả của mình trên các dòng xe SUV, CUV đô thị..

Do tăng hiệu suất của động cơ nhưng không tăng lượng xăng và dầu ;nên động cơ tăng áp đạt được cả hai mục đích là cải thiện hiệu suất và bảo vệ môi trường; Hơn nữa, do động cơ nhỏ nên mức thuế đánh vào cũng sẽ thấp hơn; do vậy chúng có giá tiếp cận tốt hơn.

Động cơ tăng áp thích hợp để tăng tốc nhanh khi vượt; Nhưng nó không phù hợp để kéo một chiếc rơ-moóc nặng; đặc biệt là khi lái xe trên đường dài ;vì sẽ gây áp lực nhiều hơn cho động cơ cỡ nhỏ.

Nhược điểm dễ thấy là nó có độ trễ cao do cần phải đạt được vòng tua lớn để đủ lượng khí xả cho hệ thống tăng áp hoạt độn;Ngoài ra, do có nhiều chi tiết hơn; nên dễ xảy ra sai sót trong quá trình vận hành; Những xe sử dụng động cơ tăng áp cần phải chăm sóc bảo dưỡng kỹ hơn và nhiều hơn; Ngoài ra, chi phí này cũng cao hơn so với động cơ truyền thống.

Hi vọng rằng bài viết về động cơ tăng áp của ô tô tại BKH đã giúp cho các bạn có thêm nhiều thông tin hay và bổ ích.

Nguồn: oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *