Các kỹ sư của Ford đã phát triển hệ thống giọng nói với tên gọi là SYNC

416
Các kỹ sư của Ford đã phát triển hệ thống giọng nói với tên gọi là SYNC

Các kỹ sư của Ford nhận thấy sự cấp thiết của việc tối ưu hóa công nghệ kích hoạt bằng giọng nói SYNC® bằng cách đơn giản hóa thông tin đầu vào thành một lệnh duy nhất. Sau nhiều lần chứng kiến ​​hậu quả của việc lái xe mất tập trung, đội ngũ kỹ sư của Ford đã quyết định phát triển một công nghệ mới giúp tài xế tập trung điều khiển xe một cách an toàn. Sau một thời gian nghiên cứu và hợp tác với Microsoft, trong Triển lãm ô tô Detroit diễn ra vào tháng 1 năm 2007, công nghệ xe nhận dạng giọng nói mang tên SYNC đã được giới thiệu rộng rãi đến khách hàng.

Cho đến nay, sau 13 năm phát triển, hệ thống nhận dạng giọng nói SYNC đã có những bước tiến đáng kể, trở thành một trong những hệ thống kích hoạt giọng nói tiên tiến và trực quan nhất hiện nay. Trước đây, hệ thống này được bán dưới dạng tùy chọn, nhưng đến nay nó đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe Ford khác nhau.

Hệ thống SYNC

Hệ thống SYNC

Kể từ tháng 7 năm 2007, thế hệ đầu tiên của hệ thống SYNC của Ford đã xuất hiện trong các nhà sản xuất xe hơi, cho phép người lái xe kết nối điện thoại di động của họ với xe qua Bluetooth. Hệ thống giải trí đa phương tiện cũng có thể được kết nối qua USB, sau đó có thể chọn trình phát nhạc trực tiếp trên hệ thống thông tin giải trí.

Hệ thống SYNC 1.0 đã trải qua nhiều lần cập nhật kể từ khi phát hành, bao gồm màn hình hiển thị được sửa đổi với các tính năng khác như SatNav và các mẫu camera lùi cao cấp. Bản thân công nghệ này không hẳn là một công nghệ đột phá nhưng chắc chắn nó đã mở đường cho nhiều sản phẩm mà Ford sẽ phát triển tiếp theo.

Đến tháng 1/2010, Ford ra mắt hệ thống MyFord Touch và đây được coi là thế hệ thứ 2 của Ford SYNC. MyFord Touch sử dụng thông qua hệ thống thông tin giải trí bằng màn hình cảm ứng, có nhiều tính năng giúp trải nghiệm kết nối trong xe của bạn trở nên hữu ích và dễ sử dụng hơn. SatNav là tiêu chuẩn trên SYNC 2 và người dùng cũng có thể điều khiển điều hòa không khí thông qua màn hình cảm ứng hoặc thậm chí là các lệnh bằng giọng nói, cũng như các điều khiển truyền thống.

Những cải tiến mới

Những cải tiến mới

Cuối năm 2014, Ford giới thiệu hệ thống SYNC thế hệ 3 (SYNC 3); thay thế cho MyFord Touch được thiết kế đơn giản và hiệu quả hơn; và do đó chạy trên một hệ điều hành mới QNX của BlackBerry thay cho Microsoft. Hệ thống SYNC 3 có thể kết nối với các ứng dụng; được chọn mà bạn có thể điều khiển bằng màn hình cảm ứng và điều khiển giọng nói.

Nó cũng bao gồm Apple CarPlay và Android Auto; cho phép bạn kết nối điện thoại qua USB; và sử dụng các tính năng như SatNav; và âm nhạc thông qua màn hình cảm ứng. Điều này cũng có thể được thực hiện thông qua trợ lý ảo gốc điện thoại của bạn; như Siri. Điều này giúp đơn giản hóa mọi thứ; và giúp sử dụng các tính năng điện thoại của bạn; an toàn hơn và ít gây mất tập trung hơn. Tháng 10/2019, thế hệ thứ 4 của Ford SYNC được công bố; thông qua việc ra mắt mẫu xe Ford Mustang Mach E. Dự kiến, chiếc xe thương mại đầu tiên được ứng dụng hệ thống SYNC 4 sẽ là mẫu Ford F-150 2021.

Hệ thống hiểu được giọng nói con người

Hệ thống hiểu được giọng nói con người

Thiết kế cốt lõi SYNC là hệ thống nhận diện và ra lệnh bằng giọng nói; hoạt động giống như một bộ não nhận diện giọng nói. Cụm dữ liệu ngôn ngữ tích hợp với phần mềm giải mã sẽ chia nhỏ âm thanh; để phân tích và hiểu từng câu mệnh lệnh của người dùng.

Cụm dữ liệu ngôn ngữ là một danh sách lớn; các từ ngữ hoặc câu lệnh được lập trình để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ như câu lệnh “Gọi John Doe”; sẽ được ghi nhận bằng hơn 25 ngôn ngữ trên hệ thống SYNC. Ngoài ra, một lượng lớn câu lệnh tương ứng với các tính năng; (có thể kích hoạt bằng giọng nói trong) trên xe cũng được lưu trữ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ của SYNC.

Bên cạnh đó, phần mềm giải mã giọng nói sẽ lọc ra đặc tính âm thanh của từng câu lệnh; để khớp với danh sách các từ trong cụm dữ liệu ngôn ngữ. Sau đó, hệ thống tìm kiếm trong cụm dữ liệu ngôn ngữ; để tìm ra mệnh lệnh (được lưu sẵn); có đặc tính âm thanh tương tự; qua đó giúp hệ thống SYNC của Ford hiểu được khẩu lệnh yêu cầu từ người sử dụng.

Phát triển dựa vào nhu cầu khách hàng

Phát triển dựa vào nhu cầu khách hàng

Đến thế hệ SYNC 3, bà Yvonne Gloria; lãnh đạo nhóm phát triển công nghệ; nhận dạng giọng nói của Ford cho biết: “Sự đơn giản chính là chìa khóa dẫn đến thành công của hệ thống SYNC. Tất cả những gì chúng tôi làm là đặt mình vào suy nghĩ của một khách hàng; chứ không phải của một kỹ sư. Chính vì vậy, chúng tôi đã phát triển phần mềm này để phục vụ; những mục đích cụ thể và thực tế của khách hàng.”

Sự tiến hoá không ngừng trên thế giới đã giúp các kỹ sư trong nhóm nỗ lực từng ngày để tinh chỉnh và mở rộng các tính năng của SYNC.Bằng cách phân tích hành vi sử dụng SYNC của khách hàng, các kỹ sư tiếp tục phát triển hệ thống trở nên trực quan và thân thiện hơn như tinh giản các tác vụ, hoặc đơn giản hóa việc truy cập. Qua quá trình đó, hơn 80% các câu lệnh của SYNC đã có thể thực hiện chỉ với một bước.

Thông qua các nghiên cứu và phân tích chuyên sâu qua mạng không dây của SYNC 3; các kỹ sư có thể ghi nhận một nguồn dữ liệu âm thanh đều đặn; về cách khách hàng sử dụng SYNC 3 cho các mục đích khác nhau. Từ đó, họ có thể phát hiện các lỗi phổ biến; mà người dùng hay gặp phải. Từ đó, sắp xếp và cải tiến các tác vụ phù hợp hơn; thay vì bỏ mặc người dùng tự xoay sở.

Hệ thống giọng nói mà BKH vừa đề cập đến các bạn là một biện pháp giúp cho các tài xế lái xe an toàn hơn trên mọi con đường.

Nguồn: oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *