Tìm hiểu nguyên nhân da bị khô và những biến chứng do da khô gây ra

243
Tìm hiểu nguyên nhân da bị khô và những biến chứng do da khô gây ra

Thời tiết cả nước, đặc biệt là miền bắc rất lạnh và hanh khô khiến làn da ngày càng trở nên khô ráp. Da bị khô có thể gây ra nhiều vấn đề về da và cần được chăm sóc đúng cách.

Da là một phần quan trọng của ngoại hình, nó cho phép chúng ta cảm nhận nhiệt độ đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi những tác động có hại từ bên ngoài. Tuy nhiên, làn da luôn bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài và bên trong cơ thể. Khi da bị khô, săn chắc, bong vảy, ngứa và đau; các chức năng của da sẽ hoạt động không hiệu quả và có thể gây ra nhiều biến chứng.

Da khô là tình trạng gì?

Da khô là tình trạng xuất hiện vảy khô; ngứa và nứt trên da. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ vùng nào trên cơ thể; nhưng thường phổ biến ở chân; tay và vùng bụng.

Da khô là tình trạng gì?

Bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Tham khảo thêm một số bệnh khác tại đây

Nguyên nhân da bị khô

Có nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động đến tình trạng khô da trên cơ thể; từ các yếu tố môi trường; và chăm sóc da không đúng cách cho đến các tình trạng bệnh lý.

Nguyên nhân da bị khô

Yếu tố môi trường

Thời tiết khắc nghiệt – nóng; lạnh và không khí khô. Các thay đổi theo mùa – các triệu chứng khô da thường diễn biến nặng hơn vào mùa đông hoặc mùa hè. Tia cực tím (tia UV) có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da; và da lão hóa thì càng dễ bị khô hơn.

Quá trình chăm sóc da

Gội rửa thường xuyên hoặc tắm lâu với nước nóng làm mất đi các lipid tạo nên hàng rào bảo vệ da gây khô da.

Các nhân tố bên trong có thể dẫn đến khô da như

Sự cân bằng độ ẩm của da cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền. Sự thay đổi một số nội tiết tố nhất định trong cơ thể; đặc biệt là estrogen; và testosterone có thể ảnh hưởng đến độ ẩm da. 

Sự thay đổi một số nội tiết tố nhất định trong cơ thể, đặc biệt là estrogen và testosterone có thể ảnh hưởng đến độ ẩm da. 

Tuổi càng cao khả năng tiết mồ hôi; và lipid của da sẽ giảm đi do sự suy giảm chức năng của các tuyến mồ hôi; và tuyến nhờn dưới da. Tương tự, lượng nước trong da và khả năng giữ nước cũng bị suy giảm. Các nhân tố này dẫn đến khô da. Thiếu hụt dinh dưỡng cũng góp phần làm khô da. Việc dùng một số thuốc điều trị có tác dụng phụ gây khô da.

Khi các vùng da trên cơ thể bị khô; các vùng này thường có cảm giác căng, tróc vảy, ngứa và gây đau rát; thậm chí trở nên khô ráp; và nứt nẻ. Tuy nhiên không phải lúc nào khô da cũng là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng này mà nó còn phụ thuộc vào mức độ khô và vùng da bị ảnh hưởng.

Da khô nhẹ

Ban đầu tình trạng khô chỉ biểu hiện với cảm giác căng nhẹ trên da; và cảm thấy chút khô ráp. Sau đó khi da tiếp tục mất đi độ ẩm; làn da trở nên thô hơn, có thể có vết nứt hoặc tróc vảy và thường có cảm giác ngứa.

Da khô nặng

Nếu tình trạng khô da nhẹ không được điều trị hoặc chăm sóc da không hiệu quả; làn da có thể bị tổn thương nhiều hơn; da căng và trở nên khô ráp và nứt nẻ và cảm thấy ngứa dữ dội.

Một số biến chứng da khô

Một số biến chứng da khô

Da khô không được chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng trên bề mặt da như:

Viêm da dị ứng (eczema)

Là tình trạng da khô, mẩn đỏ, có vảy, khe nứt da sâu; đã được mô tả tương tự như nứt sứ hoặc dưới lòng sông khô. Da bị ảnh hưởng có thể bị viêm; ngứa; và có thể chảy máu.

Viêm nang; viêm nang tóc làm mất tóc vĩnh viễn khi tạo sẹo.

Bị khô da có thể gây ra vết nứt sâu hay vết nứt có thể mở ra; và chảy máu; mở đường cho vi khuẩn xâm nhập. Những biến chứng có nhiều khả năng xảy ra khi cơ chế bảo vệ của da bình thường đang bị tổn hại nghiêm trọng. Nhiễm khuẩn do vi khuẩn ở các mô bên dưới của da có khả năng nhập hệ bạch huyết và mạch máu.

Bệnh vảy nến

Tình trạng da do sự tích tụ quá nhanh các tế bào thô, khô, các tế bào da chết tạo thành lớp vảy dày; đôi khi gây khô đỏ da, vảy bạc. Trong trường hợp nặng, da nứt, chảy máu, có mụn nước chứa đầy mủ. Bệnh vẩy nến là một bệnh mạn tính liên tục có xu hướng bùng nổ theo định kỳ, bạn có thể điều trị triệu chứng những bệnh lại tái phát nhiều năm.

Chứng dày sừng nang lông da gà giống như mụn trứng cá thường xuất hiện trên cánh tay; chân hoặc mông;  chúng thường không đau hoặc ngứa. Da thô, u lên, sần và nhám; đôi khi viêm đỏ da.

Bệnh vảy cá

Phát triển khi các tế bào da tích lũy dày, vảy khô. Các vảy nhỏ, đa giác hình dạng; và có màu từ trắng đến nâu.

Khi da khô cần đi tư vấn bác sĩ để biết cách chăm sóc đúng; tránh biến chứng đáng tiếc.

Hãy theo dõi BKH để cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị khác nhé!

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *