Sau khi sở hữu xe ô tô cũ, bạn cần phải làm gì ???
Mua xe cũ vẫn là một lựa chọn tốt nhưng sau khi mang xe về, nhiều chủ xe lại không nắm rõ các quy trình, thủ tục bảo dưỡng đúng cách.
Bạn cần phải kiểm tra toàn bộ xe trước khi bắt đầu một cuộc mua bán, nhưng công việc không dừng lại ở đó. Sau khi mua xe cũ, bạn vẫn phải hoàn thành một số thủ tục cần thiết để sỡ hữu xe hoàn toàn và kéo dài tuổi thọ cũng như vận hành xe một cách ổn định. Dưới đây những điều bạn cần làm sau khi mua một chiếc xe ô tô cũ.
Mục lục
Chuyển nhượng quyền đăng ký và sở hữu xe
Nếu không có đăng ký và chuyển nhượng quyền sở hữu, bạn không thể lái xe hợp pháp. Tuy nhiên, việc mua hàng từ đại lý sẽ giúp bạn tránh khỏi những phức tạp này. Lợi ích khi mua xe từ đại lý là làm thủ tục đăng ký, sở hữu nhanh gọn và dễ dàng.
Khi mua xe cũ từ cá nhân, bạn cần người bán cung cấp các giấy tờ sau: đăng ký xe, đăng kiểm xe, bảo hiểm xe, giấy xác nhận nhân thân: chứng minh thư, hộ khẩu, đăng ký kết hôn, hợp đồng mua bán, chuyển nhượng xe có công chứng.
Tìm cách khắc phục nếu các chi tiết bị hỏng hay trầy xước
Một số chi tiết trên xe cũ có thể đã bị hỏng hoặc bị trầy xước, bám bụi. Do vậy, sau khi mua xe cũ tài xế cũng nên kiểm tra các hệ thống trên xe như đèn, bugi, các chi tiết trang trí, nếu phát hiện hỏng hóc hoặc quá cũ thì tài xế cũng nên thay mới. Nếu không tự tin thì bạn cũng thuê thợ máy hoặc đem ra tiệm để kiểm tra tổng thể.
Thay dầu cho các động cơ máy và hộp số
Khi mua xe cũ về, bạn cũng phải kiểm tra xem xe có đủ lượng dầu và màu sắc. Nhưng nếu lượng dầu hao hụt hoặc chuyển sang màu đen thì bạn cũng nên thay thế. Việc thay dầu động cơ rất quan trọng, góp phần bảo vệ và giữ cho động cơ làm việc ổn định, bền bỉ. Nên thay dầu động cơ định kỳ sau mỗi 5.000 – 7.000 km.
Dầu phanh hay còn gọi là dầu thắng nên được thay thế sau khi mua xe cũ, đặc biệt khi xe để lâu ngày không sử dụng sẽ rất dễ nhiễm hơi ẩm. Điều này sẽ giảm khả năng chịu nhiệt và ăn mòn của dầu phanh gây ảnh hưởng đến hiệu suất phanh và sự an toàn cho bản thân.
Vì vậy hãy thay dầu phanh ngay sau khi mua xe cũ. Các chuyên gia khuyên nên thay dầu phanh định kỳ 3 năm/lần để đảm bảo tình trạng ổn định, giảm tình trạng lẫn hơi ẩm.
Ngoài dầu máy, dầu phanh thì tài xế cũng phải kiểm tra dầu hộp số, dù dầu hộp số có tuổi thọ lâu hơn. Đối với xe cũ, bạn nên dùng que thăm dầu để kiểm tra, nếu dầu có nhiều bọt chứng tỏ dầu đã đầy tràn. Nếu ngửi thấy mùi khét chứng tỏ nhiệt độ quá cao và có thể gây hỏng hộp số. Do vậy, dầu hộp số cũng phải được kiểm tra định kỳ để xe vận hành mượt mà.
Kiểm tra tình trạng nước làm mát
Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong quá trình giải nhiệt của động cơ. Nếu xe thiếu nước làm mát có thể khiến động cơ nóng lên bất thường hoặc nguy cơ xe bị bổ máy. Cho nên ngay sau khi mua xe cũ, bạn nên kiểm tra tình trạng nước làm mát, súc rửa két nước và thay thế những đường ống dẫn có dấu hiệu hư hỏng.Hãy nhớ thay nước làm mát định kỳ 3 lần/năm để bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ.
Chọn nước làm mát
Sự khác biệt giữa hai loại nước làm mát cho xe ô tô màu xanh lá ;và màu lam chính là thành phần hóa học cấu tạo nên chúng;Dung dịch nước làm mát xanh lam, đỏ và vàng có vẻ thân thiện với môi trường hơn; nên chúng cũng được sử dụng phổ biến hơn những sản phẩm còn lại; Vì dung dịch làm mát có tính độc tố cao nên thường được khuyến cáo tránh xa con người và động vật.
Cách kiểm tra nước làm mát của xe ô tô
Bình chứa nước làm mát thường được bố trí trong khoang động cơ; dưới nắp capô; Khi kiểm tra bằng mắt thường; phải đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low”; một số xe ký hiệu “Min”, “Max”; Nếu mực nước làm mát dưới mức “Low” cần bổ sung thêm.
Hầu hết xe hơi ngày nay đều có bình nước phụ. Khi động cơ nóng, nhiệt độ và áp suất nước trong hệ thống làm mát tăng và nước sẽ tràn qua bình nước phụ. Khi động cơ nguội, nước từ bình nước phụ sẽ được hút ngược lại hệ thống làm mát. Để biết chính xác mực nước làm mát;chúng ta nên quan sát mực nước trong bình nước phụ khi động cơ nguội (nên châm nước làm mát đến điểm max của bình nước phụ);Theo các chuyên gia, nước làm mát nên được hòa trộn theo tỉ lệ 60% dung dịch làm mát với 40% nước cất.
Ngoài những thông tin về các việc cần làm sau khi sở hữu xe ô tô cũ , còn có rất nhiều các bài viết liên quan đến kinh nghiệm sử dụng ô tô-xe máy cho các bạn tham khảo.
Kiểm tra lốp xe và bình ắc quy
Lốp xe cũ nếu để lâu không sử dụng sẽ rất dễ làm mất độ đàn hồi. Ngoài ra, lốp có thể gặp phải tình trạng chai, nứt, mòn. Vì vậy, nếu gặp phải những vấn đề trên thì bạn cũng nên thay lốp mới.
Kiểm tra ta-lông của lốp, nếu mòn dưới 1,6 mm thì chúng ta cần phải thay lốp mới. Độ sâu ta-lông là yếu tố quyết định độ ma sát và bám đường. Một khi lốp mòn tới mức các đường rãnh không còn đủ độ sâu cần thiết; bạn sẽ gặp rắc rối khi lái xe trong những điều kiện mặt đường trơn, ướt.
Ngoài ra thì bạn cũng nên kiểm tra bình ắc-quy; tuổi thọ của bình ắc quy thường từ 3-4 năm; Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng; nếu bình ắc quy đã quá 3 năm hoặc có dấu hiệu bị yếu thì bạn cũng nên thay sớm.
Vệ sinh và nâng cấp nội thất cho xe
Những người chủ cũ thường không quan tâm về việc vệ sinh xe cũ. Nội thất bên trong thường có mùi, hay mồ hôi, tóc, cặn bẩn… Do vậy, sau khi mua xe cũ, chủ xe mới nên vệ sinh toàn bộ cả trong lẫn ngoài.
Loại bỏ các vật dụng cũ như thảm trải sàn, bọc ghế… Tiếp theo, nếu khoang nội thất có mùi thì bạn cũng nên cọ rửa sạch sẽ bằng đồ chuyên dụng ;và thay thế bộ lọc không khí mới cho điều hòa.
Nâng cấp khoang nội thất bằng các đồ dùng mới như thảm trải sàn mới; bộ sạc điện thoại, giá để cốc hoặc những thứ khác mà bạn thấy tiện dụng có thể là lựa chọn tốt.
Với bài viết trên của BKH, hi vọng rằng đã giúp cho các bạn có thêm nhiều thông tin hay và bổ ích.
Nguồn: oto.com.vn