Yamaha R3 2019 – chiếc xe phân khối lớn dành cho đường thành thị?

466

Mẫu sportbike Yamaha YZF-R3 có mức giá mới 139 triệu đồng, giảm 16 triệu so với trước đây. Với xe YZF-R3 được Yamaha thổi hồn vào người tiêu dùng dòng xe sport bike mô tô thể thao cỡ nhỏ.Ở phiên bản Yamaha YZF R3 2018, mẫu mô tô thể thao Yamaha YZF–R3 chỉ được bổ sung thêm màu sơn mới trong khi thiết kế, động cơ vẫn giữ nguyên. Và thông tin, hình ảnh, các màu xe cũng như giá bán được tổng hợp qua bài viết cụ thể sau.

Yamaha YZF R3 đáng giá bao nhiêu?

Yamaha YZF-R3

Đối thủ cạnh tranh

Sự cạnh tranh từ các đối thủ như Kawasaki Ninja 300 hay Honda CBR250RR cùng với việc ra mắt người anh em Yamaha MT-03 buộc Yamaha Việt Nam phải giảm giá mẫu R3. Cụ thể, từ 1/6/2017, giá xe Yamaha R3 giảm 16 triệu, từ 155 triệu xuống 139 triệu VNĐ. Con số này tiếp tục được giữ nguyên khi sang tháng 8/2018.

Bán tại thị trường Việt Nam từ năm 2014, Yamaha YZF-R3 là dòng xe phân khối lớn đầu tiên được liên doanh xe máy Nhật Bản phân phối chính hãng. Dòng sportbike này nhận được những đánh giá khá tốt từ cộng đồng chơi xe.

Không có đối thủ thực sự trong phân khúc này, vì vậy liên doanh xe máy Nhật Bản quyết tâm chiếm lĩnh thị trường trước khi các hãng xe khác ra mắt sản phẩm tại Việt Nam trong năm nay. Yamaha công bố giá bán mới của YZF-R3 là 139 triệu đồng, giảm 16 triệu đồng so với trước đây.

Một số thông tin cần thiết khác

Giá này có hiệu lực từ 1/6. Nếu bạn sử dụng mẫu Sportbike 321 cc, được nhập khẩu và phân phối còn nguyên thùng, đây có thể coi là một mức giá tốt. Giá YZF-R3 rẻ hơn 30 triệu USD so với Kawasaki Ninja 300 ABS đang bán tại Việt Nam. Yamaha YZF-R3 được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia.

Chiếc mô tô thể thao này được trang bị động cơ 4 thì, 2 xi-lanh, làm mát bằng nước, dung tích 321 cc, có thể sản sinh công suất 42 mã lực tại 10.750 vòng / phút và 9.000 vòng / phút.

Mô-men xoắn cực đại tính theo phút là 29,6 Nm, tích hợp phun xăng điện tử. Hộp số 6 cấp. Do đó, giá bán của YZF-R3 mới bằng giá của người anh em MT-03 vừa được bán ra tại Việt Nam. Tại Vietnam Motorcycle Show vừa diễn ra tại TP.HCM, các hãng xe trong nước đã trưng bày nhiều mẫu xe phân khối lớn và xe côn tay thể thao thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Đối với các hãng xe Việt, đây có thể coi là miếng bánh màu mỡ, nhất là khi xe phổ thông trở nên bão hòa. Sắp tới, khi Honda, Suzuki và Piaggio hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực này, giới mê mô tô trong nước sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều mẫu xe phân khối lớn nổi tiếng khác.

Giới thiệu

Mẫu xe máy thể thao mà Yamaha vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam có kiểu dáng thể thao, nhưng có các chức năng phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày. Yamaha YZF-R3 được lấy cảm hứng từ dòng YZF-R của hãng xe Nhật Bản. Do đó, kiểu dáng của xe có nhiều đường nét chuyển động và góc cạnh.

Yamaha R3 là mẫu mô tô cỡ nhỏ được phát triển trên nền tảng của YZF-R25 và sẽ được bán ra tại thị trường châu Âu. Hai chiếc xe sử dụng chung một “thân xác” nhưng công suất chênh lệch nhau tới 6 mã lực khiến đại lý YZF-R25 ít nhiều phải “thót tim”. Chưa đầy một năm, Yamaha quyết định đưa R3 đến nhiều thị trường châu Á để thay thế cho R25 “già” vì cảm thấy không còn phù hợp.

Thông số kỹ thuật 

Yamaha YZF-R3

Kích thước (D x R x C): 2.090 mm x 720 mm x 1.135 mm

Chiều dài cơ sở: 1.380 mm

Chiều cao yên: 780 mm

Chiều cao gầm: 160 mm

Trọng lượng ướt: 166 kg

Dung tích bình xăng: 14 lít

Dung tích dầu máy: 2,4 lít

Động cơ: 2 xy lanh, 4 kỳ, DOHC, 8 van, 321cc

Tỉ số nén: 11.2:1

Công suất cực đại: 41 mã lực (30,9 kW) @ 10.750 rpm

Mô-men xoắn cực đại: 30 Nm @ 9.000 rpm

Hệ thống cung cấp nhiên liệu: Phun xăng điện tử

Hệ thống làm mát: Chất lỏng

Hệ thống đánh lửa: TCI

Hệ thống truyền động: Xích, hộp số 6 cấp côn tay

Hệ thống treo trước: Ống lồng 41 mm, hành trình 130 mm

Hệ thống treo sau: Lò xo trụ đơn, hành trình 125 mm

Hệ thống phanh trước: Đĩa đơn 298 mm, 2 piston kẹp

Hệ thống phanh sau: Đĩa đơn 220 mm, 1 piston kẹp

Vành và lốp: 17″, lốp không săm, 110/70 phía trước, 140/70 phía sau.

Đánh giá xe

Về đầu xe

Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha đôi thiết kế góc cạnh. Đây cũng là điểm nhấn giúp R3 thêm hút mắt. Ngoài ra, phía trên cụm đèn pha còn được trang bị đèn định vị. Hai đèn xi-nhan nằm tách rời.

Đèn pha là chi tiết “hút hồn” nhất trên chiếc xe với 2 mắt xếch được vuốt chéo về phía sau kết hợp đèn định vị phía trên. Đi cùng đuôi xe được vuốt cao đầy chắc chắn với đèn hậu dùng công nghệ LED.

Đèn pha đôi giống như hình ảnh một chú chim săn mồi dũng mãnh với tốc độ nhanh như cắt, mang đến vẻ khác biệt, sắc sảo và thời thượng.

Cụm đồng hồ hiển thị đa chức năng: phần bên trái là mặt hiển thị cơ học báo vòng tua máy, phần bên phải báo tốc độ hiển thị kỹ thuật số; phần trung tâm là đèn báo chuyển số.

Bánh trước được trang bị phanh đĩa đơn, đường kính 298 mm. Mặc dù vậy, R3 không được tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Bánh trước dùng lốp không săm, kích thước 110/70-17M. Giảm xóc trước KYB có hành trình 130 mm, đường kính 41 mm. Tay lái ngoài những chức năng cơ bản, còn có thêm nút Pass tiện lợi mà không cần phải bấm pha/cốt liên tục mỗi khi cần cảnh cáo trong điều kiện di chuyển ban đêm. Cặp gương được đặt ngang tầm mắt cho cảm giác như đang quan sát gương ôtô rất thú vị.

Về thân xe

YZF-R3 mang trong mình những đặc tính di truyền (ADN) của các phiên bản R với dáng vóc của một siêu motor và sự kết hợp hài hòa giữa tổng thể thiết kế và tư thế, vị trí của người điều khiển.

Đèn xe mặc định luôn sáng, do dó không có công tắc tắt/mở bên phải. Tay lái bên trái của R3 có thêm bộ công tắc đèn passing. Bình xăng xe dung tích 14 lít. Tay lái clip on thiết kế khá cao, giúp tư thế ngồi thoải mái hơn.

Cung cấp sức mạnh cho Xe R3 2017 là động cơ phun xăng điện tử, dung tích 321cc, làm mát bằng dung dịch, 4 thì, 4 van, 2 xy lanh thẳng hàng, DOHC. Với đường kính và hành trình piston 68mm x 44.1mm cùng tỉ số nén 11.2:1, khối động cơ sản sinh ra công suất cực đại 42 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 29,6 Nmtại 9.000 vòng/phút

Với khối động cơ 4 thì, xi-lanh đôi, 321 phân khối, tích hợp phun xăng điện tử. Xe sử dụng hộp số 6 cấp côn tay.

>>> Xem thêm nhiều bài viết đánh giá xe tại đây

Về đuôi xe

Đuôi xe thiết kế nhỏ gọn, vểnh cao về phía sau, mang lại cảm giác thể thao hơn cho xe, Vành nhôm 10 chấu được tối ưu hoá độ cứng và khả năng chịu lực.

Cỡ vành 17 với chiều rộng vành 2.5 cho bánh trước và 17xMT4.00 cho bánh sau được lắp lốp 110/70-17 và 140/70-70 tương ứng.

Trang bị an toàn phía sau là phanh đĩa đường kính 220 mm. Lốp không săm phía sau kích thước 140/70-17. Giảm xóc sau dạng monoshock, hành trình 125 mm.

Càng sau dài 573mm mang lại cảm giác lực kéo ổn định hơn. Càng sau được làm bởi thép dập với hình dạng cấu trúc được phân tích tối ưu, giúp đạt độ cân bằng tuyệt hảo giữa độ cứng, sức bền và trọng lượng nhẹ.

Đèn hậu trang bị hệ thống bóng đèn LED chiếu sáng mạnh mẽ , đem lại phong cách thời trang và tạo thêm nét sắc sảo, uyển chuyển cho đuôi xe.

Khả năng vận hành

Yamaha YZF-R3Bóp hết côn đồng thời chân trái nhấn xuống cho đến khi nghe thấy tiếng “Cạch”, xe vào số 1. Từ từ nhả côn và di chuyển chậm đưa xe vào con đường thẳng. Như cá gặp nước, tôi thốc mạnh tay ga, chỉ trong 4 giây, vòng tua đã được đẩy lên 7.000 vòng/phút, đồng hồ báo 40km/h. Siết tay côn và vẩy chân trái. Cạch! Lên số 2. Như một con ngựa hoang thoát khỏi xiềng xích, nó chồm lên 75km/h chỉ sau 3 giây ngắn ngủi. Lúc này, vòng tua chạm ngưỡng 9.000 vòng/phút, ánh đèn báo sang số nháy liên hồi.

Tiếp tục thao tác. cằn nhằn! Số 100km / h, 11.000 vòng / phút. cằn nhằn! Số 4. 120km / h. Ở tốc độ này, gió dường như đẩy bạn về phía sau, và tiếng hét của động cơ hai xi-lanh ngay dưới hộp điều hòa. Sau khi phản chiếu, anh sẵn sàng sang số tiếp theo, bởi vì con số phía trước vẫn đang nhảy nhanh, không có dấu hiệu giảm tốc độ, và anh nhận ra rằng vòng xuyến chỉ còn mười mét.

Nhả chân ga và tăng nhẹ chân phanh, bánh sau sẽ chết máy ngay lập tức, do không có ABS, tiếng “cạch” do lốp mài dọc đường bắt đầu lớn hơn. Tôi nhấp và nhả chân phanh, tránh hiện tượng “quẫy đuôi” thảm khốc rồi lao vào bùng binh với tốc độ 60 km / h.

Đến cuối khúc cua, kéo ga nhẹ lên và sát lề đường. Giảm tốc độ chuyển số, bạn sẽ nghe thấy khí thừa trong ống xả, phát ra tiếng “va” và “xóc”, đây là âm thanh duy nhất còn sót lại sau màn tăng tốc đầy phấn khích. Đường 750m chỉ sau nửa phút.

Các màu xe

Yamaha YZF R3 màu xám

Yamaha YZF R3 màu xanh

Ưu và nhược điểm của Yamaha R3

Ưu điểm

Hộp số 6 cấp trên Yamaha R3 cho thời gian chuyển số nhanh và mượt.

Dáng ngồi cao và góc lái rộng khiến người lái có cảm giác thấy như đang lái một naked bike. Khi chạy trên đường trường, Yamaha R3 cho thấy phong độ như một chiếc mô tô thể dục đích thực.

Khả năng tăng tốc tốt, bước ngoặt nhanh và tay ga nhạy. Kết phù hợp với yên xe dài giúp người lái chỉ việc ngồi lùi ra sau. Có thể hạ thấp khung hình theo dáng núp gió để lái xe ở vận tốc cao.

Hệ thống giảm xóc của Yamaha YZF-R3 lại rất êm ái

Đây là mẫu xe dễ vận hành và điều khiển

Nhược điểm

Vận tốc vào cua của Yamaha YZF-R3 vượt ngưỡng 90 km/giờ thì R3 thiếu độ an toàn hơn

Dù hệ thống giảm sóc êm nhưng độ vào cua không ổn lắm. Nếu vào cua từ dải tốc độ 60 – 80 km/giờ thì R3 có thể ở trong tầm kiểm soát. Nếu vận tốc vào cua vượt ngưỡng 90 km/giờ thì R3 thiếu độ an toàn hơn. Phần đuôi xe tạo cảm giác như sắp trượt.

Dù được trang bị một bộ mâm bằng nhôm dáng vẻ hiện đại. Với dáng vẻ lốp 110/70-R17 cho bánh trước và 140/70-R17 cho bánh sau. Tuy nhiên độ bám đường của Yamaha R3 chưa đích thật ấn tượng. Thậm chí còn chỉ ở vận tốc khoảng tầm 30 – 40 km/giờ. Nếu bóp phanh sau thì bánh xe sau ngay lập tức bị trượt. Khiến cho người lái bị giật mình.

Bài viết trên được tổng hợp bởi BKH.

Nguồn: danhgiaxe.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *