Tìm hiểu khái niệm về Clickbait và mục đích của việc dùng Clickbait là gì?
Tiếp thị nội dung luôn tạo ra lưu lượng truy cập. Nếu bạn không thể thu hút khách truy cập vào trang web của mình, cơ hội thành công của bạn gần như bằng không. Tuy nhiên, trong vài năm qua, nhiều nhà tiếp thị và chủ doanh nghiệp nhỏ đã cố gắng tìm một cách dễ dàng để tăng lưu lượng truy cập bằng cách tạo ra và quảng bá cái gọi là “mồi nhấp chuột”. Nếu bạn sử dụng clickbait một cách khéo léo và phù hợp, nó có thể là một công cụ tiếp thị hiệu quả, nhưng bạn phải cẩn thận.
Mục lục
Khái niệm về Clickbait
Clickbait ở khắp mọi nơi, ngay cả khi bạn không phải lúc nào cũng biết về nó.
Nói tóm lại, clickbait là một phần của nội dung có chủ ý hứa hẹn quá mức hoặc xuyên tạc được thiết kế để thu hút người dùng vào một trang web cụ thể. Clickbait thường thu hút người dùng bằng những tiêu đề giật gân; chẳng hạn như “Bạn sẽ không tin” hoặc “Bạn sẽ không bao giờ đoán được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”; nhưng nó không đáp ứng được yêu cầu mặc định của người dùng. Một trong những loại nội dung clickbait phổ biến nhất là tạo “danh sách” tổng hợp nội dung từ các trang web khác để thu hút nhiều người dùng hơn vào một trang web.
Các bài viết về clickbait thường không dài quá 300 từ; và thường không chứa ý tưởng hoặc nội dung gốc. Thay vào đó, chúng là bản tóm tắt của những câu chuyện dài hơn hoặc video nhúng có thể tìm thấy ở những nơi khác và được kiểm tra để không nhất thiết phải khớp với tiêu đề hoặc manh mối tương ứng.
Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ và đại lý tiếp thị thích sử dụng clickbait vì đây là cách cực nhanh để tạo lưu lượng truy cập web-và có thể cung cấp kết quả. Đặc biệt, catalogue dành cho các ngành đặc thù có thể giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều thời gian; và công sức trong việc tự mình tổng hợp thông tin. Sự gia tăng lưu lượng truy cập do nội dung này tạo ra sau đó có thể làm tăng đáng kể khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Nói chung là đôi bên cùng có lợi. Rất khó để nói liệu lưu lượng truy cập có trực tiếp mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn; và tăng doanh số bán hàng hay không. Tuy nhiên, nếu công ty phụ thuộc quá nhiều vào mồi nhấp chuột; nó thường sẽ phản tác dụng.
Mục đích của việc dùng Clickbait
Phương pháp clickbait này được những người quản lý website; doanh nghiệp sử dụng với mục đích tích cực và tiêu cực. Về khía cạnh tốt; tích cực thì trang web thông qua link mồi câu này sẽ tăng được lượt khách truy cập website. Như vậy là các bạn đã có thể quảng cáo; phổ biến các thông tin; nội dung về đơn vị và tạo doanh thu không nhỏ cho chính mình.
Mục đích sử dụng clickbait có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực
Mặt tiêu cực trong cách dùng kỹ thuật này chính là liên kết với các trang; phần mềm chứa virus độc hại; các website tin tặc; đánh cắp thông tin người sử dụng;… Đã có rất nhiều trường hợp gặp phải tình huống ấn vào link lừa đảo; lấy cắp thông tin cá nhân để làm lợi riêng khiến người dùng mạng xã hội gặp vấn đề khó khăn; nguy hiểm. Đây có thể nói là một vấn nạn mà nhiều người; đơn vị cần chú ý đến.
Xem thêm: thủ thuật Seo để có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trở thành một Seoer chuyên nghiệp.
Vì sao nên cẩn thận khi dùng clickbait để quảng bá cho doanh nghiệp?
Vấn đề là clickbait luôn lạc quan quá mức, vì vậy hầu hết khách hàng tiềm năng của bạn sẽ cố gắng tránh điều này khi có thể. Rốt cuộc, không ai thích bị lừa dối hoặc lãng phí thời gian – vì vậy nếu bạn bắt đầu đăng hoặc quảng cáo clickbait quá thường xuyên; thương hiệu của bạn có thể bị “gắn thương hiệu”; thông tin có vấn đề hoặc lãng phí thời gian. Quan trọng hơn, bạn có thể đánh bại chính mình trong SEO.
Các công cụ tìm kiếm như Google kết hợp nhiều tiêu chí vào thuật toán của họ khi tạo các trang kết quả cho người dùng – một trong số đó là chất lượng nội dung web. Google phát hành một số bản cập nhật vài tháng một lần. Các bản cập nhật này được thiết kế để lọc các nhấp chuột; nội dung trùng lặp; và tin tức giả mạo; sau đó “trừng phạt” các trang web liên quan đến nội dung chất lượng thấp bằng cách đào sâu trang kết quả.
Một yếu tố khác mà công cụ tìm kiếm xem xét khi xếp hạng các trang web khác nhau là tỷ lệ thoát của trang web. Nếu người dùng nhấp vào một trang; xác định nội dung đó là vô dụng; và ngay lập tức “thoát” khỏi trang web mà không cần nhấp vào trang khác; Google thường xếp trang web đó có ít giá trị hơn; theo quan điểm của người dùng. Càng nhiều người dùng thoát khỏi nội dung vô nghĩa của bạn; trang web của bạn càng bị ảnh hưởng.
Facebook cũng đã thực hiện các bước của riêng mình để chống lại nạn clickbait. Mùa hè năm ngoái; gã khổng lồ mạng xã hội này đã tiết lộ một bản cập nhật thuật toán mới; xác định cách thức clickbait được các công ty đăng; và sau đó ngăn những bài đăng đó hiển thị trong News Feed của người dùng.
Kết luận
Hãy ghi nhớ điều này: Bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi host clickbait trên trang web công ty hoặc chia sẻ nó trên mạng xã hội. Khi được sử dụng một cách tiết chế; và sáng tạo; nó có thể tạo ra lưu lượng truy cập tích cực; thúc đẩy sự hiện diện trực tuyến của doanh nghiệp.
Nhưng phụ thuộc quá nhiều vào clickbait cũng là một cách chắc chắn gây hại cho kế hoạch SEO của bạn; làm mất đi những người theo dõi trên mạng xã hội và niềm tin vào thương hiệu của bạn. Vì vậy, bạn thực sự nên cẩn trọng.
Trên đây, BKH đã chia sẻ đến với bạn đọc về thuật ngữ clickbait là gì và những vấn đề liên quan đến phương pháp quảng cáo web này. Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề nào khác thì hãy liên hệ và đề cập với chúng tôi để nhận được câu trả lời; tư vấn cụ thể, rõ ràng nhất.
Nguồn: quantrimang.com