Tham khảo Disavow link là gì? Những cách từ chối backlink “Bẩn”

395
Cách từ chối các liên kết trong Google Search Console

Backlink được cho là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Nhưng bạn đã bao giờ quan tâm đến việc loại bỏ chúng chưa? Một SEO nói chung có nên quan tâm đến các liên kết bị từ chối không? Hãy cùng tìm hiểu liên kết từ chối là gì? tại sao chúng ta nên từ chối liên kết “bẩn” và cách từ chối liên kết đó.

Tìm hiểu về Disavow link

Tìm hiểu về Disavow link

Disavow link là gì?

Disavow link: Đây là khi bạn nói với các công cụ tìm kiếm rằng bạn không muốn các liên kết nhất định trỏ đến trang web của mình.

Điều này xảy ra khi bạn thấy nhiều backlink bẩn trỏ tới website của mình khiến cho website bị ảnh hưởng xấu; rớt hạng. Tệ hơn là thậm chí bạn sẽ bị google phạt!

Tham khảo thêm những thủ thuật seo để giúp tăng thứ hạng từ khóa nhé!

Tại sao từ chối backlink?

Trường hợp sử dụng duy nhất mà Google cung cấp cho các liên kết bị từ chối là giải quyết các khoản tiền phạt đối với các thuộc tính web của bạn. Nếu bạn nhận được thông báo về “liên kết không tự nhiên” (liên kết không tự nhiên) từ Google trong Công cụ quản trị trang web; bạn sẽ bị trừng phạt bất kể bạn có cố tình đồng ý hay không.

Một phần của việc trở thành quản trị viên web là đối phó với các hình phạt của Google. Nếu bạn nhấn mạnh vào SEO mũ trắng; điều đó không thành vấn đề; nhưng biết cách duy trì một hồ sơ backlink sạch sẽ là điều quan trọng cho một chiến lược SEO lâu dài.

Backlink “bẩn” là gì?

Hầu hết các liên kết ngược không phải trả tiền đều là những liên kết ngược tốt – chúng đại diện cho Internet lý tưởng mà Google theo đuổi; trong đó các tư vấn về nội dung chất lượng thường xuyên được cung cấp miễn phí. Backlinks dần dần xây dựng danh tiếng của bạn như một nguồn tài nguyên đáng tin cậy. Mặt khác, các liên kết ngược xấu (hoặc “bẩn”) hầu như luôn luôn không tự nhiên (mặc dù vẫn có ngoại lệ).

Hai vi phạm lớn nhất là các liên kết có thể được mua hàng loạt từ các trang web SEO bị che khuất; và các kế hoạch tạo backlink có chủ đích sử dụng mạng backlink chuyên dụng của riêng họ (mạng backlink riêng). Bạn cũng có thể “tự nhiên” nhận được một liên kết từ một trang web trông rất giống với thư rác (đây chỉ là danh sách sản phẩm; không phải liên kết đến nội dung thực tế). Các liên kết không được đặt giả tạo; và tất nhiên không có lợi cho trang web của bạn; vì vậy các liên kết này cũng có thể được xóa một cách an toàn.

Tấn công SEO tiêu cực

Các backlink xấu cũng là chủ đề của một chiến lược đặc biệt vô đạo đức được gọi là “Tấn công SEO tiêu cực”. Tại thời điểm này, tất cả mọi người có kiến ​​thức tối thiểu về SEO đều biết không nên mua hàng trăm hoặc hàng nghìn backlink; vì nó chắc chắn sẽ dẫn đến hình phạt trên trang web của bạn. Thay vào đó, bạn có thể tấn công đối thủ cạnh tranh của mình bằng cách mua tất cả các backlink đó; và trỏ chúng vào domain của đối thủ (đảm bảo rằng họ sẽ bị phạt).

Cách duy nhất dành cho nạn nhân của một cuộc tấn công SEO tiêu cực; là từ chối tất cả các liên kết nhắm mục tiêu đến trang web của mình.

Khi nào cần từ chối backlink?

Việc từ chối các backlink không phải là điều bạn có thể làm tùy ý. Đó là một hành động khá nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đáng kể đến xếp hạng tìm kiếm của bạn; theo hướng tốt hơn hoặc xấu hơn.

Khi nào cần từ chối backlink?

Tính năng từ chối backlink được đặt trong Webmaster Tools > Advanced; và có 3 màn hình cảnh báo mà bạn phải nhấp qua trước khi có thể upload file từ chối liên kết.

Nói chung, bạn chỉ nên từ chối một backlink mà bạn biết chắc chắn là đang ảnh hưởng xấu đến mình.

Lưu ý rằng link từ một trang web có lưu lượng truy cập thấp hoặc domain authority site không phải là một liên kết xấu. Cá nhân nó có thể sẽ không đóng góp gì nhiều; nhưng mọi liên kết đều là một phiếu bầu tin tưởng vào trang web của bạn mà Google tính đến.

Điều gì xảy ra khi bạn từ chối một backlink?

Vậy chính xác thì việc từ chối một backlink có vai trò gì? Nó yêu cầu Google bỏ qua những liên kết đó đến domain của bạn. Nếu từ chối liên kết thành công; liên kết đó sẽ không được tính hoặc chống lại bạn khi xác định xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

Google không có nghĩa vụ phải thực hiện yêu cầu từ chối liên kết của bạn. Google nói cụ thể trong tài liệu của họ rằng việc gửi file từ chối chỉ là một “gợi ý”. Tuy nhiên, trong cùng một tài liệu; Google cũng mô tả nó như một công cụ để khắc phục các hiện tượng đi link “bẩn” hoặc hoàn tác công việc của một nhân viên SEO kém mà bạn đã thuê; vì vậy bạn có thể mong đợi Google tôn trọng liên kết từ chối thay vì trừng phạt.

Có thể hoàn tác việc từ chối liên kết không?

Câu trả lời là có thể. Chắc chắn có thể xóa file từ chối mà bạn đã upload lên trước đó; nhưng không rõ liệu Google có giữ bản sao của danh sách hoặc có khôi phục ngay các liên kết; và ảnh hưởng của chúng đến xếp hạng của bạn hay không. Vì lý do này, việc thử nghiệm với tính năng từ chối liên kết để thao túng thứ hạng tìm kiếm là một ý tưởng tồi.

Cách từ chối các liên kết trong Google Search Console

Mọi người có thẻ theo dõi Google Analytics trên trang web cũng có quyền truy cập vào công cụ Search Console của Google; công cụ này chứa thông tin về cấu trúc liên kết của trang web.

Cách từ chối các liên kết trong Google Search Console

Bạn có thể tiến hành kiểm tra liên kết từ trang Link Report của Search Console. Chỉ cần nhấp vào nút Export External Links lớn ở trên cùng bên phải của màn hình; và chọn More Sample Links. Xuất nó dưới dạng loại file bạn chọn.

Sau khi xác định được những liên kết nào bạn muốn từ chối; bạn cần liệt kê chúng trong một file văn bản (* .txt) để được gửi đến Google Disavow Tool. Có một định dạng rất cụ thể mà bạn cần tuân theo; nhưng nó rất đơn giản:

  • Mỗi mục cần nằm trên một dòng khác nhau
  • Mỗi mục cần bắt đầu bằng “domain:” (không có dấu ngoặc kép)
  • Tên file không quan trọng.

Tuân theo các quy tắc này; đây là một số mục nhập mẫu bạn có thể tìm thấy trong danh sách điển hình:

  • domain:spammysite.com
  • domain:niche.pbn.com
  • domain:blackhat.com/link-to-my-site

Lập blacklist (lập danh sách đen) toàn bộ domain sẽ giúp bạn tránh được sự tẻ nhạt khi liệt kê cụ thể từng URL. Bên cạnh đó, có một số trường hợp bạn muốn từ chối một liên kết từ một trang web nhưng vẫn cho phép các liên kết khác từ domain đó.

Đi tới Google Disavow Tool; và nhấp qua tất cả các lời nhắc cảnh báo cho đến khi bạn đến hộp thoại cho phép bạn duyệt những thư mục của mình; và chọn file để upload.

Chọn file từ chối bạn đã tạo; và chọn Open để upload file đó lên công cụ từ chối liên kết.

Trong vòng ngày hôm sau hoặc lâu hơn; Google sẽ không còn tính đến những domain được liệt kê khi xác định xếp hạng cho các trang của bạn.

Lời kết

Trên đây là chúng ta đã tham khảo Disavow link là gì? Những cách từ chối backlink “Bẩn”. Nếu thấy bài viết hay và hấp dẫn hãy chia sẻ với nhiều người cùng biết nhé!

Đừng quên theo dõi BKH để cập nhật nhiều tin tức mới. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: quantrimang.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *