Hệ thống tiết kiệm nhiên liệu Eco Mode xuất hiện trong các hãng xe

152
Hệ thống tiết kiệm nhiên liệu Eco Mode xuất hiện trong các hãng xe

Chế độ thân thiện với môi trường – Chế độ xe tiết kiệm nhiên liệu xuất hiện trong hầu hết các loại xe chạy xăng và diesel hiện đại có thể giúp yêu cầu tay lái thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu cao. Như chúng ta đã biết, “chế độ bảo vệ môi trường” kiểm soát bốn hệ thống cơ bản của xe hơi nhằm giảm tiêu thụ năng lượng và tối ưu hóa hiệu suất của xe một cách thông minh. Ngày càng có nhiều mẫu xe mới được trang bị chế độ Eco – một chế độ xe tiết kiệm nhiên liệu hiện đại. Các nhà sản xuất có nhiều cách khác nhau để tham khảo mô hình này.

BMW

BMW

BMW gọi nó là ECO PRO và Honda cung cấp một nút nhỏ màu xanh trên đó với chữ ECON trên đó.  Vào đầu những năm 1990, khi ô tô trở nên “điện tử hóa” hơn, các bộ điều khiển động cơ (ECU) bắt đầu thay thế các hệ thống cơ khí cũ hơn, kém chính xác hơn. Khi ECU trở nên mạnh mẽ và thông minh hơn, chúng được sử dụng để điều khiển các chức năng khác nhau của xe.

Eco

Eco

Trong ô tô ngày nay, Eco trở thành bộ não trung tâm điều khiển mọi thứ từ động cơ, hộp số, hệ thống lái, hệ thống an toàn chủ động và thậm chí cả điều hòa. Vì vậy, chỉ có thay đổi “cách nghĩ” của ECU mới có thể thay đổi khả năng vận hành chung của công nghệ xe. Đây là lúc mô hình bảo vệ môi trường phát huy tác dụng.

Một số kiểu máy không có nút Chế độ tiết kiệm mà chỉ có đèn báo ECO. Đèn báo ECO theo dõi nhiều thông số của xe; chẳng hạn như hộp số đã chọn, tốc độ xe; và cho người lái biết rằng xe đang ở trạng thái tiết kiệm nhiên liệu. Nếu người lái xe đột ngột tăng tốc hoặc phanh gấp, đèn báo ECO sẽ tắt để cho biết xe hiện đang sử dụng nhiều nhiên liệu hơn. Sau khi bật chế độ tiết kiệm năng lượng; các hệ thống truyền động tiên tiến hơn như xe điện hybrid; và xe điện hybrid plug-in sẽ được ứng dụng rộng rãi.

Đồng thời, nút ECO trong hầu hết các loại xe chạy xăng; và diesel hiện đại điều khiển bốn hệ thống công nghệ xe cơ bản của xe để giảm tiêu hao nhiên liệu.

Thay đổi một vài phản ứng

Thay đổi một vài phản ứng

Khi kích hoạt chế độ này, cách thức động cơ lấy không khí (thông qua van bướm ga); sẽ được kiểm soát trong nỗ lực tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, hiệu suất và phản ứng động cơ; mặc dù trở nên ít hơn nhưng lượng không khí; và nhiên liệu đi vào động cơ để đốt cháy được kiểm soát tốt hơn.

Thay đổi cách chuyển số

Thay đổi cách chuyển số

Khi ở chế độ này, ECU sẽ có xu hướng tăng số trong thời gian sớm hơn; nhằm mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu. Việc giảm số khiến động cơ làm việc “vất vả” hơn và đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, khi chọn chế độ Eco Mode; ECU cũng sẽ hạn chế việc giảm số trừ khi thực sự cần thiết như trong trường hợp lên dốc.

Thay đổi hệ thống phản ứng kiểm soát hành trình

Trong những mẫu xe có công nghệ ô tô kiểm soát hành trình; chế độ Eco Mode sẽ kết hợp 2 tính năng nêu trên để duy trì tốc độ; mong muốn của người lái đồng thời sử dụng ít nhiên liệu nhất.

Ở chế độ lái “Normal”, hệ thống kiểm soát hành trình; sẽ cố gắng hết sức để duy trì tốc độ mong muốn mọi lúc. Tuy nhiên, trong chế độ Eco Mode, mức tiết kiệm nhiên liệu được ưu tiên thay vì duy trì tốc độ.

Do đó, tốc độ xe có thể dao động nhẹ. Khi có thể, Cruise Control sẽ tăng/giảm dần dần tốc độ của xe sao cho quay trở lại tốc độ đã được cài đặt sẵn.

Thay đổi hệ thống điều hòa không khí

Thay đổi hệ thống điều hòa không khí

Một lượng tiêu thụ đáng kể năng lượng của động cơ; được sử dụng để điều khiển hệ thống điều hòa của xe. Do đó, chỉ cần tắt hệ thống AC có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Ở Eco Mode, hiệu suất của hệ thống AC bị giảm. Thay vì hoạt động ở mức 100%, hệ thống sẽ chỉ hoạt động ở mức 70-80%; để giảm lượng năng lượng “hút” từ động cơ. Tất nhiên, điều hòa sẽ không mát như khi ở chế độ lái “Normal”. Dù vậy, trong hầu hết các trường hợp, người dùng không dễ nhận ra việc giảm độ mát điều hòa.

Nếu bạn muốn xem nhiều bài viết hơn từ BKH bạn hãy nhấp vào đây để tìm hiểu thêm nhiều thông tin.

Nguồn: oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.